top of page
  • datamnguyenvn1

Tang Bong Da Ve dep vung chac cua chan cot da

Cột đồng trụ đá, hay còn gọi là cột đá, thường xuất hiện trong các công trình tâm linh như nhà thờ họ, nhà từ đường tư gia, đền, miếu... Vị trí của chúng thường được đặt hai bên của căn nhà, tạo nên hình ảnh trang nghiêm và sang trọng. Vật liệu chủ yếu sử dụng để tạo ra những cột này là đá, tạo nên hình ảnh đứng sừng sững và chạm khắc trang trí trên các câu đối mang ý nghĩa sâu sắc.



Cột đồng trụ thường được xây bằng gạch và sau đó được vẽ bằng xi măng hoặc được tạo từ đá nguyên khối. Trên chúng thường có các hình vẽ như Phượng, hổ phù hóa và rồng hóa guột mây, cùng với các chi tiết đắp vẽ độc đáo khác.



Mẫu cột đồng trụ trong nhà gỗ kẻ truyền thường bao gồm đầu cột, thân cột và đế tảng. Chúng được làm chủ yếu từ đá tự nhiên, với chạm khắc hoa văn như tứ quý 4 mùa, tứ linh và câu đối.



Đế tảng, là phần lớn nhất, có chức năng chịu trọng lượng của cột và thường được trang trí với hoa văn như lá sen, lá sòi, hạt cườm và băm nhám. Thân cột có thể được thiết kế hình tròn hoặc vuông, với các chạm khắc hoa văn khác nhau ở mặt trước, bên và sau.



Phần đầu cột thường đặc biệt với chú ý đặc biệt đến chi tiết, như Rành Phượng, hổ phù hóa và rồng hóa guột mây, biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của những ngôi nhà từ đường và nhà thờ họ qua thời kỳ lịch sử.



Kích thước của cột đá thường được điều chỉnh tùy thuộc vào tổng thể của công trình. Có hai loại cột, tròn và vuông, được sử dụng phổ biến ở những ngôi nhà từ đường.



Cột đồng trụ không chỉ là một phần trang trí, mà còn mang ý nghĩa tâm linh quan trọng. Chúng được xem như biểu tượng của sự che chắn tà khí, tượng trưng cho sự yên bình và thanh thản trong không gian tâm linh. Đồng thời, cột còn đại diện cho sức mạnh vô song của nhà thờ họ, thể hiện sự bền vững, cứng cáp và uy nghi của ngôi nhà. Thiết kế của mẫu cột này luôn được chăm chút và phức tạp để tôn vinh giá trị tâm linh và văn hóa của ngôi nhà.


Chi tiết tại: cột đồng trụ đá


Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:





Hotline: 0865.68.68.92


Địa chỉ: 561 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình






6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios


bottom of page