top of page
  • datamnguyenvn1

Chan Tang Da Vuong Tong Quan Ve Su Chac Chan va Do Ben

Các định danh khác nhau cho chân tảng đá bao gồm đá kê chân cột, đá kê cột, chân cột đá, và đá kê chân cột. Chúng thường được sử dụng để đặt dưới các cột đá, cột gỗ trong các công trình tâm linh như đình, chùa, miếu, nhà thờ họ, từ đường hoặc chân cột nhà.



Chức năng chính của chân cột đá là nâng đỡ cột đá, cung cấp sự bảo vệ và tăng sự chắc chắn. Ngoài ra, chúng góp phần làm cho công trình trở nên cổ kính và sang trọng hơn.



Chân tảng đá (hoặc đá kê chân cột) thường được áp dụng cho các cột trụ quan trọng trong kiến trúc như đình chùa, cổng làng, cổng nhà thờ họ. Thông thường, chân tảng đá được thiết kế với chiều rộng lớn hơn so với kích thước của cột mà nó nâng đỡ. Điều này giúp chống lúc và duy trì cấu trúc của cột cũng như toàn bộ công trình.



Đối với việc phân loại chân tảng đá, người ta thường chú ý đến độ cao của chúng hoặc hình dạng của cột trụ. Đối với hình dạng, có chân cột đá tròn và chân cột đá vuông. Đối với độ cao, có chân tảng bồng và chân tảng bệt.



Phân loại theo dạng cột:


Chân cột đá tròn: Gồm nhiều tầng đồng tâm chồng lên nhau, với mặt dưới của chân đế có thể được thiết kế dạng khối vuông hoặc tròn. Mặt trên của chân cột đá tròn luôn là mặt phẳng tròn, khớp với đường kính cột trụ.


Chân cột đá vuông: Các khối đặt trong một hình vuông, thường được trang trí bằng hoa văn lớn, vì chân tảng đá vuông thường có kích thước lớn hơn chân cột đá tròn.



Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:




Hotline: 0865.68.68.92


Địa chỉ: 561 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình






7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page