top of page
  • datamnguyenvn1

Tac Pham Nghe Thuat Tuyet Voi Cuon Thu Da va Van Hoa Truyen Thong

Bức bình phong lăng mộ, còn được biết đến với tên gọi "cuốn thư đá", đại diện cho một thế giới nghệ thuật độc đáo và phong cách văn hóa đặc trưng. Khắc họa trên phiến đá lớn dạng bản là những họa văn đa dạng, thường thấy được sử dụng tại khu lăng mộ, nhà thờ họ, đền thờ miếu mạo.



Cuốn thư đá không chỉ là một đối tượng trang trí mà còn mang đầy đủ giá trị tâm linh, liên kết mật thiết với truyền thống và văn hóa của người Việt. Trong lĩnh vực kiến trúc, nó không chỉ làm đẹp cho công trình mà còn có tác dụng trong phong thủy, ngăn chặn luồng khí xấu, trấn yểm ma quỷ tại các khu lăng mộ, đình, chùa.



Được coi là biểu tượng của học vấn uyên thâm, cuốn thư chỉ được sử dụng bởi những người có tài năng và hiểu biết sâu rộng. Vì thế, trong văn hóa và tâm linh, cuốn thư đá trở thành biểu tượng của sự tôn nghiêm, trang trọng khi thờ tự tại đình chùa.



Cấu trúc chung của cuốn thư đá bao gồm ba phần chính:



Phần chân đế: Được đặt ở dưới cùng để giữ cân bằng và làm cho cuốn thư trở nên vững chắc hơn.



Phần thân: Là phần quan trọng nhất, được làm từ đá nguyên khối với hoa văn chạm khắc tỉ mỉ, tạo nên vẻ hoành tráng và thẩm mỹ.



Phần hông cuốn thư: Bao gồm hai cột đá ở hai bên, giống như cột trụ, vững chắc để đảm bảo sự ổn định của cuốn thư. Đỉnh cột thường được trang trí thêm bóng đèn để tạo điểm nhấn sáng.



Hoa văn trên cuốn thư đá đa dạng và mang ý nghĩa tâm linh khác nhau, như rồng cuốn thủy, lưỡng long chầu nguyệt, chữ phúc, hoa sen... Kích thước của cuốn thư thường được lựa chọn sao cho lớn hơn kích thước lọt lòng của cổng, nhằm tăng cường tác dụng tâm linh khi đặt trong không gian thờ cúng tại đình chùa hoặc lăng mộ.


Chi tiết tại: bình phong lăng mộ


Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:





Hotline: 0865.68.68.92


Địa chỉ: 561 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình






6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page